เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ รุ่นแรก ปี พ.ศ.2469 พิมพ์ขอเบ็ด

เหรียญหลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติรุ่นแรกจัดสร้างขึ้นในปีพ..2469 เพื่อนำปัจจัยไปซ่อมแซมอุโบสถที่เก่าและชำรุดมาก

เหรียญหลวงพ่อกลั่นถือเป็นสุดยอดพระเหรียญเกจิคณาจารย์และหนึ่งในเบญจภาคีพระเหรียญ

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มข้างกระบอกรูปทรงเสมาหูในตัว

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อกลั่นนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์บนฐานอาสนะข้างบนระบุปีที่จัดสร้าง.. ๒๔๖๙และมีข้อความว่า "หลวงพ่ออุปัชฌาย์กลั่นวัดพระญาติ
ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์และมีข้อความว่า "ที่รฤกในการปฏิสังขรณ์อุโบสถ

 

หลวงกลั่นธมฺมโชติท่านเกิดเมื่อปีพ..2390 ตรงกับปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาเจษฎาบดินทร์ฯพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว 
ท่านเกิดณต.อรัญญิกอ.นครหลวงจ.พระนครศรีอยุธยา
เมื่อมีอายุได้ 27 ปีท่านได้อุปสมบทณวัดโลกยสุธาศาลาปูนโดยมีพระธรรมราชานุวัตร (อาจ) เจ้าคณะใหญ่อยุธยาเป็นพระอุปัชฌายะ พระครูกุศลธรรมธาดาวัดขุนยวน (วัดพรหมนิวาสพระอธิการชื่นวัดพระญาติฯเป็นคู่สวด ได้ฉายาว่าธมฺมโชติแปลว่า "เป็นผู้สร้างในทางธรรมหรือเจริญรุ่งเรืองในธรรม"
หลังจากนั้นท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดประดู่ทรงธรรมท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย และเรียนรู้วิชาอาคมตลอดจนสมุนไพรการแพทย์แผนโบราณจนแตกฉานเมื่อฝึกฝนวิชาต่างๆ 
จนเชี่ยวชาญแล้วจึงได้ออกธุดงค์ไปทั่วป่าเขาลำเนาไพรเผชิญสัตว์ร้ายนานาท่านออกธุดงค์จนมาถึงวัดพระญาติการามในเวลาค่ำท่านพิจารณาว่าวัดนี้เงียบสงบดี เหมาะแก่การบำเพ็ญสมณธรรมสามารถเจริญสมาธิและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้สะดวกจึงได้จำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้และต่อมาได้เป็นเจ้าอาวาสแห่งวัดพระญาติ
"
วัดพระญาติการาม" เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีราวปีพ..2100

หลวงพ่อกลั่นเป็นหนึ่งในสิบคณาจารย์ผู้มีพลังจิตสูงในปีพ..2452 ที่จังหวัดนครปฐมได้มีการชุมนุมพระอาจารย์จากสำนักต่างๆทั่วประเทศไทย มีการทดสอบวิทยาคมและพลังจิตจากพระอาจารย์ทั่วประเทศที่ได้รับนิมนต์มาร่วมในพิธีร้อยกว่าองค์ ซึ่งแต่ละจังหวัดได้จัดให้พระอาจารย์เดินทางไปร่วมในพิธีโดยมีการทดสอบพระอาจารย์ต่างๆครั้งละสิบองค์มีสมเด็จพระสังฆราช (เข) วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ที่บริเวณวัดพระปฐมเจดีย์ในการทดสอบครั้งนั้นมีกติกาว่าให้เอาท่อนไม้มา 1 ท่อนวางบนม้า 2 ตัว แล้วเอากบไสไม้วางไว้บนท่อนไม้แล้วประธานฝ่ายสงฆ์จึงบอกกติกาว่า อาจารย์องค์ใดสามารถทำกบไสไม้ให้วิ่งไสไม้ไปกลับได้โดยกบไม่หล่นทำการทดสอบกันถึงสามวันสามคืน พระอาจารย์ส่วนมากสามารถใช้จิตบังคับให้กบวิ่งไปได้แต่กลับไม่ได้ 
ที่ทำให้กบไสไม้ไปกลับได้มีด้วยกัน 10 รูปในสิบรูปนั้นมีหลวงพ่อกลั่นเป็นหนึ่งในสิบนั้นด้วย
หลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติ
หลวงปู่บุญวัดกลางบางแก้ว
หลวงพ่อวัดมะขามเฒ่า
หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
หลวงพ่อเงินวัดบางคลาน
หลวงพ่อทาวัดพะเนียงแตก
หลวงพ่อทองวัดเขากบทวาศรีนครสวรรค์
หลวงพ่อปานวัดบางเหี้ย
หลวงปู่ยิ้มวัดหนองบัว
หลวงพ่อจอนวัดดอนรวบชุมพร

ครั้งหนึ่ง"หลวงพ่ออั้นคนฺธาโร"พระอุปัฏฐากหลวงพ่อกลั่นได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังถึงเรื่องอำนาจจิตของหลวงพ่อกลั่นนั้นมากมายว่าครั้งที่เรียนวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อกลั่นว่าขณะที่เรียนกรรมฐานนั้นหลวงพ่อกลั่นได้ให้หลวงพ่ออั้นไปนั่งปฏิบัติในโบสถ์ ขณะนั่งอยู่หลวงพ่ออั้นมองเห็นหลวงพ่อกลั่นจากในนิมิตว่าเห็นท่านเดินจากกุฏิมานั่งอยู่ตรงหน้า คอยสั่งสอนว่าผิดตรงไหนควรทำอะไรอย่างไรซึ่งเป็นเรื่องแปลกเพราะหลวงพ่ออั้นท่านก็รู้ว่า หลวงพ่อกลั่นท่านอยู่บนกุฏิกำลังคุยเรื่องธุระกับญาติโยมที่มาหาท่านแต่ท่านก็ยังแบ่งร่างมาสอนหลวงพ่ออั้นในโบสถ์ได้
หลวงพ่อกลั่นมรณภาพเมื่อปีพ..2477

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 343,007